Trang chủ Gia sư môn lý Cùng gia sư dạy lý tại nhà giải thích hiện tượng sét trong tự nhiên

Cùng gia sư dạy lý tại nhà giải thích hiện tượng sét trong tự nhiên

Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hoặc giữa các đám mây có điện tích trái dấu. Sét cũng có thể được tạo ra bởi những cột tro trong những vụ phun trào núi lửa hoặc trong những trận cháy rừng dữ dội tạo ra một làn khói đặc đủ để dẫn điện hay trong những trận bão cát


Gia sư lý tại nhà lý giải hiện tượng sét có trong tự nhiên

Hiện tượng sét có trong tự nhiên (ảnh minh họa)

Vào những ngày mưa giông, các em thường thấy hiện tượng sét xảy ra. Hãy cùng Gia sư lý tại nhà giải thích hiện tượng có trong tự nhiên này.

Sét là hiện tượng phóng điện trong khí quyển giữa các đám mây và đất hoặc giữa các đám mây có điện tích trái dấu. Sét cũng có thể được tạo ra bởi những cột tro trong những vụ phun trào núi lửa hoặc trong những trận cháy rừng dữ dội tạo ra một làn khói đặc đủ để dẫn điện hay trong những trận bão cát. Tia sét có thể di chuyển với tốc độ 36.000 km/s (khi phóng điện trong khí quyển). Vì sét là sự di chuyển của các ion nhưng ta thường thấy các hình ảnh của sét là do dòng plasma phát sáng tạo ra. Các em thường nhìn thấy các hình ảnh này trước cả khi nghe thấy tiếng sét, có thể dễ dàng lý giải điều này khi so sánh tốc độ di chuyển của âm thanh (1.230 km/h trong điều kiện bình thường của không khí ) và ánh sáng (299.792 km/s). Sét có thể đạt tới nhiệt độ 30.000 °C, gấp 20 lần nhiệt độ cần để biến cát silica thành thủy tinh (cần 1330 °C để làm nóng chảy SiO2). Có khoảng 16 triệu cơn dông mỗi năm. Như vậy hiện tượng sét thường xảy ra trong đời sống con người.

Khi hai đám mây tích điện khác dấu lại gần nhau, hiệu điện thế giữa chúng có thể lên tới hàng triệu von. Giữa hai đám mây xảy ra hiện tượng phóng tia lửa điện và hình thành một tia chớp. Một vài giây sau ta mới nghe thấy tiếng nổ (sấm). Khi các đám mây tích điện đi gần mặt đất gặp các vật có độ cao hoặc con người cầm các đồ dùng như cuố , xẻng... thì có thể xảy ra hiện tượng hiện tượng sét đánh (hiện tượng phóng tia lửa điện giữa mặt đất và đám mây).

Hiện tượng sét đánh rất nguy hiểm cho con người và động vật (nặng nhất là tử vong), sét gây thương tích bằng những cách sau:

- Sét đánh thẳng vào nạn nhân từ các đám mây trên trời.

- Sét phóng qua khoảng cách giữa người và vật bị sét đánh.

- Bị sét đánh khi con người tiếp xúc với vật bị sét đánh.

- Sét lan truyền qua các vật dẫn điện và truyền qua con người.

Để giảm thiểu các tác hại do sét gây ra, con người đã phát minh ra các cột thu lôi (cột chống sét) và thường đặt ở các vị trí cao như nóc nhà hay ở các địa điểm thường xuyên xảy ra hiện tượng sét đánh. Các bộ phận thường gặp: kim thu sét, dây dẫn sét, cọc tiếp địa và dây nối đất, các vật tư khác như đế, dây neo,…

Ngoài ra các em nên tránh đi lại trong lúc trời đang có mưa, dông; không trú ẩn ở khu vực cao hơn xung quanh hoặc nơi chưa nước như ao hồ; không trú dưới các cây cối hay gần các vật sắt thép,…

Học vật lý sẽ không khô khan mà rất thú vị nếu như các em đem lý thuyết để giải thích các hiện tượng trong đời sống hàng ngày. Gia sư lý thấy rằng làm như vậy các em sẽ cảm thấy yêu thích môn học hơn đồng thời cũng giúp các em hiểu bài và nhớ lâu hơn. Chúc các em học tập tốt!

Nếu đang gặp khó khăn và cần người hỗ trợ, các em có thể liên hệ với đội ngũ gia sư lý tại Hà Nội của trung tâm qua số điện thoại 0973 302 209 – 094 680 6833 hoặc đăng ký thông tin để tìm gia sư môn lý tại đây.

Các bài viết liên quan mới nhất
Các bài viết liên quan cũ hơn
Đăng ký tìm gia sư
Đăng ký làm gia sư
Tư vấn gia sư